Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

Sinh viên đại học rơi vào nợ nần do sử dụng các nền tảng cho vay

Sinh viên đại học rơi vào nợ nần do sử dụng các nền tảng cho vay ngang hàng có thể được đưa vào danh sách những con nợ không trung thực, tòa án hàng đầu của Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm.
Yêu cầu được viết thành một hướng dẫn do Tòa án nhân dân tối cao ban hành với mục đích hướng dẫn các thẩm phán giải quyết các trường hợp không tuân thủ phán quyết của tòa án và đảm bảo các tranh chấp được giải quyết một cách nhân đạo hơn, ông Mạnh Xiang, người đứng đầu văn phòng thi hành án của tòa án hàng đầu, cho biết.
Tòa án hàng đầu đã thiết lập một danh sách đen trực tuyến vào năm 2013 để công bố các chi tiết cá nhân, bao gồm tên và số chứng minh nhân dân, của các cá nhân và đại diện pháp lý của các công ty đã từ chối tuân thủ các lệnh của tòa án để xấu hổ tuân thủ.
Một năm sau, nó đã làm việc với các cơ quan chức năng khác, bao gồm các ngân hàng và Bộ Giao thông vận tải, để buộc những người vỡ nợ tuân thủ các phán quyết bằng cách đặt ra các hạn chế đối với cuộc sống hàng ngày của họ, bao gồm cấm họ mua vé cho các chuyến bay hoặc tàu cao tốc và mua nhà.
"Danh sách đen và các hạn chế đã đóng một vai trò lớn hơn trong việc thúc giục những người mặc định tuân thủ các phán quyết, nhưng quyền lợi hợp pháp của những người này cũng cần được đảm bảo", ông Mạnh nói, thêm hướng dẫn, có hiệu lực kể từ thứ Năm, cũng sẽ ngăn các tòa án lạm dụng hoặc lạm dụng các biện pháp.
Xu Hao, một luật sư từ Công ty luật Jingsh Bắc Kinh, hoan nghênh việc loại bỏ các sinh viên đại học khỏi danh sách đen.
"Một số sinh viên vẫn đang gánh một gánh nặng kinh tế và tín dụng trong các tranh chấp nợ nần, mặc dù nước ta đã cấm các nền tảng trực tuyến cho vay tiền cho sinh viên ba năm trước đây", ông nói.
Trong khi cho vay bởi các nền tảng internet đã bị cấm, "sinh viên, với tư cách là con nợ, vẫn cần phải trả các khoản nợ theo phán quyết của tòa án và hợp đồng hợp lệ", ông giải thích.
"Nhưng cho rằng nhiều sinh viên có ít tiền tiết kiệm và hồ sơ con nợ sẽ ảnh hưởng đến tương lai của họ, chẳng hạn như việc làm, nghiên cứu thêm hoặc vay ngân hàng, quyết định của tòa án hàng đầu về việc loại bỏ chúng khỏi danh sách không trung thực, tôi nghĩ, là kịp thời, nhân văn và cần thiết, "ông nói.
Trung Quốc đã cấm các nền tảng cho vay trực tuyến từ các cơ sở vào năm 2017 sau khi cuộc sống của một số thanh niên bị thiệt hại, với một số người bị buộc phải phạm tội, khi họ tìm cách trả nợ. Một số thậm chí tự sát vì không thể trả hết nợ.
Xu cho biết lệnh cấm đã giúp làm sạch các nền tảng cho vay trực tuyến trái phép hoặc không được kiểm soát, thêm rằng sinh viên vẫn có thể tìm kiếm các khoản vay từ các ngân hàng nhà nước hoặc xin trợ cấp từ các trường học.
Ruan Chuansheng, giáo sư luật tại Học viện Hành chính Thượng Hải, cho biết việc không đưa vào danh sách đen các sinh viên đại học sẽ giảm bớt gánh nặng cho các con nợ trẻ.
Hướng dẫn cũng làm rõ một quy tắc gây tranh cãi rằng trẻ em mặc định không được phép học tại các trường tư đắt đỏ, nói rằng tòa án không nên cấm giáo dục như vậy nếu họ thấy các chi phí, như học phí, là hợp lý. Tuy nhiên, nó đã không xác định số tiền hợp lý là gì.
Ruan cho biết liệu học phí được coi là đắt đỏ có thể khác nhau ở các khu vực khác nhau tùy theo sự phát triển kinh tế của họ, "và tôi rất vui khi thấy tòa án nổi bật bảo vệ giáo dục, đó là điều cần thiết".
Hướng dẫn cũng cho phép các tòa án tạm thời dỡ bỏ các hạn chế đi lại khi những người vỡ nợ phải đi tàu hoặc bay về nhà để điều trị y tế hoặc khi các thành viên trong gia đình bị ốm hoặc chết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sinh viên đại học rơi vào nợ nần do sử dụng các nền tảng cho vay

Sinh viên đại học rơi vào nợ nần do sử dụng các nền tảng cho vay ngang hàng có thể được đưa vào danh sách những con nợ không trung thực, tò...