Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Iran không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh,

Iran không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh, Bộ trưởng Mohammad Javad Zarif cho biết, trong một giờ tweet sau khi Iran tiến hành các cuộc tấn công tên lửa chống lại người Mỹ ở Iraq.

NGAY BÂY GIỜ'Càng xa càng tốt!' Tổng thống Trump nói trong một tweet về một đánh giá sớm về thương vong của Mỹ tại các căn cứ mà Iran nhắm đến.
Dưới đây là những phát triển mới nhất:
Iran nói rằng họ 'không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh.'
Hai căn cứ bị tấn công ở Iraq.
Giá dầu tăng vọt trên các tin tức về các cuộc tấn công.
'Anh ấy rõ ràng trên chiến trường.'
Tổng thống Trump lùi lại mối đe dọa tấn công các mục tiêu văn hóa của Iran.
Iran nói rằng họ 'không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh.'
Iran đã kết luận về các cuộc tấn công của mình vào các lực lượng của Mỹ và không tìm kiếm sự leo thang hay chiến tranh, Bộ trưởng ngoại giao nước này đã nói trong một tweet vào thứ Tư.

Một lát sau, Tổng thống Trump nói trong một tweet rằng ông sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng thứ Tư về cuộc xung đột, và nói rằng một đánh giá sớm về các cuộc tấn công cho thấy thiệt hại và thương vong được duy trì bởi các lực lượng Mỹ là tối thiểu.


Donald J. Trump

@realDonaldTrump
All is well! Missiles launched from Iran at two military bases located in Iraq. Assessment of casualties & damages taking place now. So far, so good! We have the most powerful and well equipped military anywhere in the world, by far! I will be making a statement tomorrow morning.

273 N
09:45 - 8 thg 1, 2020
Thông tin và quyền riêng tư Quảng cáo Twitter
135 N người đang nói chuyện về điều này
Dòng tweet của Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif sau hai vụ tấn công tên lửa vào các căn cứ ở Iraq, lực lượng Mỹ nhằm đáp trả vụ sát hại Thiếu tướng Qassim Suleimani, lãnh đạo Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Zar Iran đã thực hiện và kết luận các biện pháp tương xứng trong tự vệ theo Điều 51 của căn cứ nhắm mục tiêu của Hiến chương Liên Hợp Quốc, từ đó cuộc tấn công vũ trang hèn nhát chống lại công dân và các quan chức cấp cao của chúng tôi đã được đưa ra, ông Zarif nói.

Chúng tôi không tìm cách leo thang hay chiến tranh, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước mọi sự xâm lược, ông nói thêm.


Javad Zarif

@JZarif
Iran took & concluded proportionate measures in self-defense under Article 51 of UN Charter targeting base from which cowardly armed attack against our citizens & senior officials were launched.

We do not seek escalation or war, but will defend ourselves against any aggression.

17,3 N
09:32 - 8 thg 1, 2020
Thông tin và quyền riêng tư Quảng cáo Twitter
12,9 N người đang nói chuyện về điều này
Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran đã xuất hiện trong những tuần gần đây khi một nhà thầu quân sự Mỹ bị giết, dân quân được Iran hậu thuẫn đã xông vào khu tập thể Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad vào đêm giao thừa và Tướng Suleimani bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào thứ Sáu tuần trước .

Iran đã thề báo thù cho cái chết của tướng quân dẫn đến mối lo ngại về chiến tranh toàn diện trong khu vực. Hôm thứ ba, Iran đã bắn hơn một chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đang đóng quân.

Tất cả đều ổn!, Tổng thống Trump nói trong một tweet vào thứ ba. Đánh giá về thương vong và thiệt hại đang diễn ra ngay bây giờ. Càng xa càng tốt!"

Hai căn cứ bị tấn công ở Iraq.

Hình ảnhCăn cứ không quân Asad ở tỉnh Anbar, phía tây Iraq, vào tháng trước.  Đó là nơi xảy ra vụ tấn công tên lửa của Iran, Lầu Năm Góc cho biết.
Căn cứ không quân Asad ở tỉnh Anbar, phía tây Iraq, vào tháng trước. Đó là nơi xảy ra vụ tấn công tên lửa của Iran, Lầu Năm Góc cho biết. Tín dụng ...Nasser Nasser / Associated Press
Iran đã bắn hơn một chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đóng quân, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ ba.

“It is clear that these missiles were launched from Iran and targeted at least two Iraqi military bases hosting U.S. military and coalition personnel at Al-Asad and Erbil,” Jonathan Hoffman, the Pentagon’s chief spokesman, said in a statement.

There were no immediate reports of casualties.

In a briefing in Washington, an official said that the Pentagon “had no confirmation” that any Americans had been killed.

Iranian officials said the attacks were the start of a promised retaliation for the killing of a top Revolutionary Guards commander. “The fierce revenge by the Revolutionary Guards has begun,” Iran’s Islamic Revolutionary Guard Corps said in a statement on a Telegram channel.

Iranian news media reported the attacks hours after the remains of the commander, Maj. Gen. Qassim Suleimani, were returned to his hometown in Iran for burial.

Hossein Soleimani, the editor in chief of Mashregh, the main Revolutionary Guards news website, said that more than 30 ballistic missiles had been fired at the base at Asad, in Anbar Province, in western Iraq.

A base in Erbil, in northern Iraq, was also attacked.

An Iranian Revolutionary Guards statement on state television said: “If America responds to these attacks there will be bigger attacks on the way. This is not a threat, it’s a warning.”

Some Iranian officials tweeted images of Iranian flags in a pointed rejoinder to President Trump, who tweeted an American flag after General Suleimani was killed.

In a statement, the White House said,  “The president has been briefed and is monitoring the situation closely and consulting with his national security team.”

Trong suốt cả ngày, các báo cáo từ các cơ quan tình báo Mỹ về một cuộc tấn công sắp xảy ra từ Iran đã được tăng cường, và các quan chức cấp cao cho biết họ đang chuẩn bị cho một số cuộc tấn công chống lại các căn cứ của Mỹ ở Iraq hoặc các nơi khác ở Trung Đông.

Khi căng thẳng gia tăng, các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của ông Trump đã gặp chiều thứ ba tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng, nơi họ được tổng thống tham gia sau cuộc gặp với thủ tướng Hy Lạp.


Bản đồ: Cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran được nâng cao như thế nào
Đây là cách tình hình phát triển trong hai tuần qua.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã gặp gỡ các nghị sĩ Dân chủ cao cấp vào tối thứ Ba trong bộ văn phòng tại Đại hội của bà, thảo luận về luận tội của ông Trump, khi bà được trao một bản ghi chú về cuộc tấn công của Iran.

Theo lời của Đại diện Debbie Dingell, Dân chủ bang Michigan, người đã có mặt tại buổi lễ.

Bà Pelosi cho biết bà đã giám sát chặt chẽ tình hình.

Chúng tôi phải đảm bảo sự an toàn cho các thành viên dịch vụ của mình, bao gồm chấm dứt các hành động khiêu khích không cần thiết từ chính quyền và yêu cầu Iran chấm dứt bạo lực, cô nói trong một tweet . Mỹ và thế giới không thể đủ khả năng chiến tranh.

Drew Hammill, phát ngôn viên của bà Pelosi, cho biết bà đã trả lời một cuộc gọi ngay sau đó từ Phó Tổng thống Mike Pence, người đã thông báo cho bà về các cuộc đình công.

Ông Pence cũng đã thông báo với Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York, nhà lãnh đạo Dân chủ.

Vào tháng 12 năm 2018, ông Trump đã đến thăm lực lượng quân sự Mỹ tại Al Asad . Đó là chuyến đi đầu tiên của ông đến quân đội đóng quân trong một khu vực chiến đấu.

Căn cứ tại Asad là một căn cứ của Iraq từ lâu đã là trung tâm cho các hoạt động quân sự của Mỹ ở miền tây Iraq. Quân đội Đan Mạch cũng đã đóng quân ở đó trong những năm gần đây.

Năm 2017, khi liên minh do Mỹ đứng đầu xây dựng căn cứ cho chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo, khoảng 500 nhân viên quân sự và dân sự Mỹ đã ở đó. Một số quân đội đã rời đi sau thất bại của cái gọi là caliphate của Nhà nước Hồi giáo năm 2019, nhưng căn cứ này vẫn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ của quân đội liên minh.

Căn cứ của Mỹ ở Erbil là một trung tâm hoạt động đặc biệt, nơi có hàng trăm binh sĩ, nhân viên hậu cần và chuyên gia tình báo. Máy bay vận tải, pháo hạm và máy bay trinh sát đã sử dụng sân bay làm điểm neo đậu cho các hoạt động ở cả miền bắc Iraq và tiến sâu vào Syria.

Giá dầu tăng vọt trên các tin tức về các cuộc tấn công.

Image
The Tokyo Stock Exchange on Wednesday.Credit...Behrouz Mehri/Agence France-Presse — Getty Images
Giá dầu tăng vọt và thị trường sụt giảm ở châu Á vào đầu ngày thứ Tư, khi các nhà đầu tư cố gắng phân tích các báo cáo về các cuộc tấn công tên lửa vào các căn cứ quân sự ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đóng quân.

Giá dầu Brent, chuẩn mực dầu quốc tế, đã tăng vọt lên trên 70 USD / thùng tại các thị trường tương lai, tăng gần 4% so với thứ ba. West Texas Middle, chuẩn mực giá dầu của Mỹ, đã tăng hơn 3% lên khoảng 65 USD / thùng.

Thị trường chứng khoán cũng giảm mạnh. Cổ phiếu tại Nhật Bản mở thấp hơn 2,4%, trong khi thị trường ở Hồng Kông và Hàn Quốc giảm hơn 1% khi mở cửa.

Các nhà đầu tư cũng dự đoán một ngày khó khăn ở Phố Wall. Hợp đồng tương lai đại diện cho cá cược trên thị trường chứng khoán Mỹ cho thấy mức giảm hơn 1% vào buổi sáng của New York.

'Anh ấy rõ ràng trên chiến trường.'

Image
A vigil for General Suleimani in Tehran on Tuesday evening.Credit...Arash Khamooshi for The New York Times
Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper cho biết hôm thứ Ba rằng Tướng Suleimani đã lên kế hoạch cho các cuộc tấn công xảy ra trong vài ngày, đưa ra lời biện minh pháp lý của chính quyền về việc giết chết chỉ huy Iran trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Các quan chức Mỹ đã bị ép buộc về tuyên bố của họ rằng họ nhắm mục tiêu vào Tướng Suleimani để ngăn chặn các cuộc tấn công sắp xảy ra chống lại lợi ích của Mỹ.

Trong một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm thứ ba, ông Esper đã được hỏi liệu các cuộc tấn công đã được dự kiến ​​trong vài ngày hay vài tuần. Tôi nghĩ rằng thật công bằng khi nói nhiều ngày, Bộ trưởng Quốc phòng nói.

Ông từ chối cung cấp thêm chi tiết, cũng không mô tả trí thông minh làm cơ sở cho đánh giá đó.

Ông Esper cho biết Tướng Suleimani, người đã bị giết hôm thứ Sáu tại Iraq, đã ở Baghdad để phối hợp các cuộc tấn công bổ sung.

Ông Già đã tiến hành các hoạt động khủng bố chống lại chúng tôi và các đối tác liên minh của chúng tôi trong hơn 20 năm, ông Esper nói. Ông có máu của hàng trăm người Mỹ, binh lính, trên tay và làm bị thương thêm hàng ngàn người. Và sau đó chúng ta có thể nói về tất cả những tình trạng hỗn loạn mà anh ta gây ra đối với người dân Syria, người dân Lebanon. Ngay cả người của anh ta ở Iran.

Anh ấy nói thêm: Tôi nghĩ rằng anh ấy không phải là một mục tiêu hợp pháp, tôi nghĩ, là huyền ảo. Anh ấy rõ ràng đang ở trên chiến trường.

Ông Esper cũng nói rằng mặc dù có một bản thảo thư chưa được ký từ bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở Baghdad về việc rút quân và một cuộc bỏ phiếu nhất trí của Quốc hội Iraq, Hoa Kỳ không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq ngay bây giờ.

Lầu Năm Góc đã chuẩn bị trước dự đoán về sự trả đũa của Iran, ông Esper nói và quân đội Mỹ ở Trung Đông đang trong tình trạng báo động cao độ.

Tôi nghĩ rằng chúng ta nên kỳ vọng rằng họ sẽ trả đũa bằng một cách nào đó, hình dạng hoặc hình thức, ông Mr. Esper nói trong một cuộc họp báo tại Lầu năm góc. Tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống bất ngờ và sau đó chúng tôi sẽ phản hồi phù hợp với bất cứ điều gì họ làm.

Tổng thống Trump lùi lại mối đe dọa tấn công các mục tiêu văn hóa của Iran.

Hình ảnh
Những tàn tích của thành phố cổ Persepolis ở miền nam Iran năm 2014.
Những tàn tích của thành phố cổ Persepolis ở miền nam Iran năm 2014. Tín dụng ...John Moore / Getty Images
Tổng thống Trump hôm thứ ba nói với các phóng viên rằng ông sẽ tránh nhắm vào các địa điểm văn hóa trong các cuộc tấn công quân sự, đẩy lùi mối đe dọa mà ông đã thực hiện chống lại Iran ngày trước.

Sau một cuộc nổi dậy của lưỡng đảng và quốc tế, ông Trump thừa nhận rằng các trang web nổi bật như vậy sẽ gây ra tội ác chiến tranh. Nếu đó là những gì luật pháp, tôi muốn tuân thủ luật pháp, thì ông nói trong Phòng Bầu dục khi ông chủ trì thủ tướng thăm của Hy Lạp, Kyriakos Mitsotakis.

Phát biểu của ông với các phóng viên được đưa ra một ngày sau khi Mark T. Esper, bộ trưởng bộ quốc phòng, nói rằng các địa điểm văn hóa nổi bật của Iran không có giá trị quân sự sẽ là một tội ác chiến tranh . Điều đó xuất hiện để đặt anh ta bất hòa với ông chủ của mình.

Chúng tôi sẽ tuân theo luật xung đột vũ trang, Bộ trưởng Quốc phòng nói trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc vào thứ Hai khi được hỏi liệu các địa điểm văn hóa sẽ được nhắm mục tiêu.

Hôm thứ Bảy, ông Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã xác định được 52 mục tiêu tiềm năng ở Iran, một số vấn đề quan trọng đối với Iran và văn hóa Iran.

Không ai trong số họ đủ điều kiện là trang web văn hóa, theo một quan chức chính quyền yêu cầu không được xác định.

Nhưng các mối đe dọa của tổng thống và sự từ chối ban đầu của ông ta phải đối mặt với những lời chỉ trích đã tạo ra sự lên án trong và ngoài nước trong khi làm thất vọng sâu sắc các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ.

Một số quân đội NATO đang rời khỏi Iraq.

Hình ảnh
A training session in Baghdad for Iraqi police offers led by NATO forces in 2018.
Một khóa đào tạo ở Baghdad dành cho cảnh sát Iraq do lực lượng NATO lãnh đạo năm 2018. Tín dụng ...Ahmed Jalil / Epa-Efe, thông qua Shutterstock
NATO đang loại bỏ một số huấn luyện viên đang làm việc với các binh sĩ Iraq chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo, trong bối cảnh Mỹ giết chết Thiếu tướng Qassim Suleimani.

Hôm thứ Hai, tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, tuyên bố rằng việc đào tạo đã tạm thời bị đình chỉ.

Mô tả an ninh của nhân viên NATO, tổ chức này cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa - bao gồm cả việc tái định vị tạm thời một số nhân viên đến các địa điểm khác nhau cả trong và ngoài Iraq. ''

Một NATO duy trì sự hiện diện ở Iraq 'và vẫn cam kết chống lại khủng bố quốc tế, một quan chức nói, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của quân đội' 'về các phong trào đoàn quân.

NATO đã có khoảng 500 binh sĩ tham gia khóa huấn luyện.

Một số quốc gia NATO, như Canada, Đức và Croatia, đã tuyên bố rằng họ sẽ chuyển quân ra khỏi Iraq hoàn toàn, ít nhất là tạm thời, vì những lo ngại về an ninh.

Canada đang tạm thời chuyển đến Kuwait một số trong số 500 nhân viên quân sự có trụ sở tại Iraq, quan chức quân sự hàng đầu của đất nước, Tướng Jonathan Vance, cho biết trong một bức thư được đăng trên Twitter hôm thứ Ba.

Ba mươi trong số 120 binh sĩ Đức ở Iraq sẽ được gửi đến Jordan và Kuwait, trong khi những người khác sẽ giữ vị trí ở khu vực Kurdistan ít biến động hơn, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Đức cho biết trong một lá thư gửi tới Quốc hội Đức, Bundestag.

Thư Khi đào tạo có thể tiếp tục, các nhân viên quân sự có thể được phục hồi, thư viết.

Croatia cũng đã chuyển đội quân nhỏ của mình - 14 người - từ Iraq, với bảy người đến Kuwait và phần còn lại về nhà, Bộ Quốc phòng Croatia cho biết. Slovakia cũng đã loại bỏ bảy binh sĩ của mình.

Một số quân đội NATO bắt đầu rời Vùng Xanh của Baghdad trong các máy bay trực thăng vào tối thứ Hai. Nhiệm vụ huấn luyện của NATO bắt đầu vào năm 2018 theo yêu cầu của Iraq.

Giá dầu chỉ tăng khiêm tốn kể từ sau cuộc tấn công của Mỹ.
Việc giết chết tướng Suleimani ban đầu đã làm rung chuyển thị trường dầu mỏ, nhưng sự tăng giá đã giảm bớt. Vào chiều thứ ba, điểm chuẩn dầu thô Brent đã giảm khoảng 1,5%, xuống còn khoảng 67,87 USD / thùng.

Các nhà phân tích cho rằng sự khiêm tốn của sự gia tăng đối với sự hoài nghi thị trường rằng Iran sẽ tìm cách buôn bán dầu mỏ, ví dụ, đóng eo biển Hormuz , kênh hẹp mà nhiều tàu chở dầu phải đi qua khi họ rời khỏi Vịnh Ba Tư.

Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu nghiên cứu thị trường dầu tại Rystad Energy, một công ty nghiên cứu cho biết, các dòng dầu vẫn chưa bị gián đoạn và cho đến nay, các thị trường đang định giá thấp.

Vụ giẫm đạp chết người tại đám tang ở quê nhà của Suleimani.
Các cửa hàng tin tức nhà nước Iran đã báo cáo một vụ giẫm đạp chết người trong quá trình tổ chức tang lễ cho Tướng Suleimani tại quê nhà của ông, Kerman, ở miền đông nam Iran, vào thứ ba.

Hàng triệu người được báo cáo đã tràn vào các đường phố của thị trấn để chứng kiến ​​cuộc rước cho vị tướng, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Baghdad tuần trước. Cái chết của ông đã xua tan những căng thẳng âm ỉ giữa Hoa Kỳ và Iran, và làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Sự đông đúc và giẫm đạp ở Kerman đã dẫn đến việc chôn cất của Tướng Suleimani bị hoãn lại , các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin. Ông đã được chôn cất vào khoảng nửa đêm, khi Iran chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công tên lửa chống lại các lực lượng Mỹ để trả thù cho cái chết của ông, ông Hossein Soleimani, tổng biên tập của trang web tin tức Vệ binh Cách mạng chính cho biết.

Hình ảnh của đám rước cho thấy một chiếc xe tải được trang trí công phu mang theo quan tài của Tướng Suleimani qua các đường phố chật cứng người khóc, nhiều người mặc đồ đen và mang theo hình ảnh của chỉ huy đã chết.

Thật không may, do hậu quả của một vụ giẫm đạp, một số đồng bào của chúng tôi đã bị thương và một số người đã thiệt mạng trong đám tang, ông Pir Pirsese Koulivand, người đứng đầu các dịch vụ y tế khẩn cấp của Iran, nói với hãng tin IRIB.

Năm mươi sáu người chết và 213 người bị thương, IRIB của đài truyền hình đã báo cáo trên trang web của mình.

Hình ảnh và video được đăng tải trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy hậu quả của vụ khủng hoảng, với các nhân viên cấp cứu và người ngoài cuộc cố gắng hồi sức cho những người nằm trên mặt đất. Thi thể vô hồn của những nạn nhân khác, áo khoác che mặt, có thể được nhìn thấy gần đó.

Thi thể của vị tướng quân đã được đưa đến Kerman sau một đám tang ở Tehran hôm thứ Hai đã đưa đám đông thậm chí còn lớn hơn trên đường phố thủ đô Iran.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sinh viên đại học rơi vào nợ nần do sử dụng các nền tảng cho vay

Sinh viên đại học rơi vào nợ nần do sử dụng các nền tảng cho vay ngang hàng có thể được đưa vào danh sách những con nợ không trung thực, tò...